วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน10

บันทึกอนุทิน
วันจันทร์   ที่ 16    เดือน  พฤศจิกายน   ปี `2558
วิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน
กลุ่มเรียน  101  ห้อง 223


Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  1. ศิลปะสร้างสรรค์

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)


ศิลปะสร้างสรรค์
                              

                              

พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)

ความหมาย

  • เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
  • การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
  • 2-4 ปี
  • ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
  • เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
  • ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
  • บำบัดอารมณ์
  • ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
  • แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
  • 4-7 ปี
  • ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
  • 7-9 ปี
  • คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
  • กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
  • หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
  • ชื่นชมม
  • เตรียมอุปกรณ์
  • ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
  • หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  • กิจกรรมสี
  • การปั้น
  • การตัดปะ
  • การพับ 
  • การประดิษฐ์
 
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง

Adoption( การนำไปใช้)
นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
เย็นสบาย

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
ตั้งใจเรียน
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
แต่งตัวเรียบร้อย

Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย อาจารย์พูดชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น