บันทึกอนุทิน
วันจันทร์ ที่ 16 เดือน พฤศจิกายน ปี `2558
วิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- ศิลปะสร้างสรรค์
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
ศิลปะสร้างสรรค์
พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
- เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
- การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
- ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
- เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
- ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
- บำบัดอารมณ์
- ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
- แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
- 4-7 ปี
- ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
- กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
- หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
- ชื่นชมม
- เตรียมอุปกรณ์
- ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
- หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง
Adoption( การนำไปใช้)
นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก
นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
เย็นสบาย
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
ตั้งใจเรียน
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
แต่งตัวเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น