บันทึกอนุทิน
วันจันทร์ ที่ 5 เดือน ตุลาคม ปี `2558
วิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
- กิจกรรมนักมายากลระดับโลก
- การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรมนักออกแบบอาคาร โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
- กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมนักมายากลระดับโลก
กิจกรรมนักมายากลระดับโลก
- หลังเวทีกำลังขึ้นแสดงโชว์มีความรู้สึกอย่างไร
- ออกไปโชวแล้วแต่ขณะเล่นเรียนผู้ชมขึ้นมาเล่นจะเลือกใคร
- โดยเพื่อนจับผิดได้จะกระซิบว่า
- หลังจากแสดงเสร็จนึกย้องกลับไปแล้วรู้สึกอย่างไร
การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
- ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
- ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
- ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
- สภาวะการเรียนรู้
- พัฒนาการของการรู้คิด
- กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
รูปแบบการสอนแบบ STEM
กิจกรรมนักออกแบบอาคาร
แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
อุปกรณ์
- ดินน้ำมัน
- ไม้จิ้มฟัน
กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์
- กระดาษ 1 แผ่น
- ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
การออกแบบบ้าน
การคิดสร้างสรรค์
การออกแบบบ้าน
การคิดสร้างสรรค์
Adoption( การนำไปใช้)
นำกิจกรรมเช่นเรือน้อยให้เด้กทำเพื่อแสดงความคิดสร้างสรรค์
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
สนุกกับการทำกิจกรรม
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
ตั้งใจทำกิจกรรม
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
ตั้งใจทำกิจกรรมตื่นเต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น