วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน5

บันทึกอนุทิน
วันจันทร์   ที่   5  เดือน  ตุลาคม   ปี `2558
วิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน
กลุ่มเรียน  101  ห้อง 223
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  1. กิจกรรมนักมายากลระดับโลก
  2. การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  3.  กิจกรรมนักออกแบบอาคาร โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
  4.  กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

กิจกรรมนักมายากลระดับโลก
  1. หลังเวทีกำลังขึ้นแสดงโชว์มีความรู้สึกอย่างไร
  2. ออกไปโชวแล้วแต่ขณะเล่นเรียนผู้ชมขึ้นมาเล่นจะเลือกใคร
  3. โดยเพื่อนจับผิดได้จะกระซิบว่า
  4. หลังจากแสดงเสร็จนึกย้องกลับไปแล้วรู้สึกอย่างไร


การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น

  • กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
  • ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
  • ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม                                                                                         
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น  
Piaget 
     กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
  1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
  2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
  • ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ                                                                                                                                                       ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์
  • การเล่นกลางแจ้ง
  • การเล่นในร่ม
 การเล่นในร่ม   
  • การเล่นตามมุมประสบการณ์
  • การเล่นสรรค์สร้าง      
 การเล่นสรรค์สร้าง
  •  การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
  • ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
  • เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
  1.  สภาวะการเรียนรู้
  2.  พัฒนาการของการรู้คิด
  3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
  • เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
  • การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
  • การจำแนกอย่างมีเหตุผล
 หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง    
  • ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
  • ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
  • มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
มีการสรุปท้ายกิจกรรม
รูปแบบการสอนแบบ STEM
  • S = Science
  • T = Tecnology
  • E = Engineering
  • M = Mathematics 
                                                                   
 กิจกรรมนักออกแบบอาคาร 

แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
อุปกรณ์
  1. ดินน้ำมัน
  2. ไม้จิ้มฟัน
                                                                   




 กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์ 
  1. กระดาษ 1 แผ่น
  2. ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
 




Skill (ทักษะที่ได้รับ)
การออกแบบบ้าน
การคิดสร้างสรรค์

Adoption( การนำไปใช้)
นำกิจกรรมเช่นเรือน้อยให้เด้กทำเพื่อแสดงความคิดสร้างสรรค์

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
สนุกกับการทำกิจกรรม

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
ตั้งใจทำกิจกรรม

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
ตั้งใจทำกิจกรรมตื่นเต้น

Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
ใช้กิจกรรมสนุกไม่น่าเบื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น