วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน`2

บันทึกอนุทิน
วันจันทร์   ที่  24   เดือน สิงหาคม    ปี `2558
วิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน
กลุ่มเรียน  101  ห้อง 223

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
  1. กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต
  2. ความคิดสร้างสรรค์
  3. กิจกรรมพับจรวดจากกระดาษ 
  4. กิจกรรมเส้นกับจุด
  5. ร้องเพลง Incy Wincy spider และ I love you You love me
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

ทำกิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต
  1. ถ้าคุณต่อแถวขึ้นรถไฟเหาะ คุณคิดว่าจะรอนานกี่นาที
  2. คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อมีลมมาปะทะหน้า
  3. คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อมีน้ำมาเปียกที่ตัว
  4. แล้วถ้าคุณไปไปเล่นม้าหมุน แล้วม้าหมุนที่เรานั่ง เสีย คุณจะพูดว่าอย่างไร

ความคิดสร้างสรรค์
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
  • Jellen and Urban
    - ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จิตนาการ
  • De Bono
    - ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนนำมาใช้แก้ปัญหา
  • อุษณีย์ โพธิสุข
    -  กระบวนการทางปัญญาระดังสูงที่ใช้กระบวกการทางความคิดหลาย ๆ อย่างรวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์

  • คุณค่าต่อสังคม
  • คุณค่าต่อตนเอง
  • ทำให้เกิดความสนุกสนาน
  • ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
  • ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
  • มีความภูมิใจและความเชื่อมันในตนเอง
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
  1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) คิดไวตอบไว
    - ด้านถ้อยคำ (Word Fluency) เกี่ยวกับคำพูด
    - ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
    - ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
    - ด้านการคิด (Ideation Fluency)
  2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
    - ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่นต้องเป็นประโยชน์ต่อสังคม
  3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) แก้ปัญหาได้
    - ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexiblilty)
    - ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
  4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
    - ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
    - เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
  1. ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
  2. ระยะ 2 - 4 ขวบ มีจินตนาการกับการเล่นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
  3. ระยะ 4 - 6 ขวบ สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นบทบาทสมมุติ เชื่อมโยงเหตุและผลได้
ลำดับขั้นของการพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้น
  • ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
  • ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
  • ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ โดยไม่ซ้ำใคร
  • ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
  • ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูง คิดหลักการใหม่ๆ 
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
  • ก่อให้เกิดสิ่งใหม่     อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล    ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดีช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ   ช่วยให้ปรับตัวได้ดี 

ทำกิจกรรมพับจรวดจากกระดาษ 
  • แจกกระดาษคนละ 1 ใบ แล้วให้พับจรวด ตามจินตนาการ แล้วนำออกมาปาให้ลงกล่องเด็กอนุบาลสามารถปาจรวดที่ตัวเองพับนั่นคือการขยำกระดาษเหมือนลูกบอล แล้วบอกว่านั่นคือจรวดของเขา จากนั้นก็มาไปทีกล่องและลงไปในกล่องอย่างง่ายดาย 
                                                              รออัพโหลดรูปภาพ

กิจกรรมเส้นกับจุดตาม
  • ให้จับคู่ 2 คน แจกกระดาษคู่ละ 1 ใบ จากนั้นเลือกสีที่ตนเองชอบ 2 สี ให้อีกคนนึงเป็นคนวาดเส้น  อีกคนนึง ระบายสีเป็นวงกลมตามบทเพลงแล้ว ตรงวงกลมที่เกิดจากเส้นจากนั้นก็ให้นักศึกษาศึกษารูปของตนเองว่าจะเป็นรูปอะไรได้บ้างแล้วออกมานำเสนอ




เพลง Incy Wincy spider และ I love you You love me
  • เพลง Incy Wincy spider
Incy Wincy spider
climbed up the water spout
Down came the rain
and washed poor Incy out.
Out came the sunshine
and dried up all the rain
And Incy Wincy spider
climbed up the spout.
  • เพลง I love you You love me
I love you. You love me.
We're a happy family'With a great big hug
and a kiss from me to you
Won't you say you love me too.
I love you. You love me.
We're best friends
like friends should be.
With a great big hug
and a kiss from me to you.
Won't you say you love me too.
 
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
การร้องเพลง
การคิดสร้างสรรค์
การทำงานกลุ่ม
การทำตามคำสั่งข้อตกลง

Adoption( การนำไปใช้)

ในการสอนเด็กปฐมวัยนั้นจะไม่บังคับหรือตีกรอบให้กับเด็ก เพราะในวัยนั้นเป็นวัยแห่งความคิดสร้างสรรค์วัยแห่งจินตนาการ ดังนั้นดิฉันจะเปิดโอกาสและให้อิสระในการคิดให้กับเด็ก เพื่อที่จะให้เด็กได้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างค์

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
สนุกสนานไปกับกิจกรรม

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
มีความตั้งใจเรียน มีส่วนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดี

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
มาเรียนสายบ้างเล็กน้อย

Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น